PHIM TRONG TUẦN

Phim truyện 7 giờ 00 : 

    Nợ tình

Phim truyện VN 7 giờ 45 : 

   Tỷ phú tưng

Phim truyện 11  giờ : 

    Chuyện của Ren 

Phim truyện 12  giờ :

    Quí phu nhân

Phim truyện 14 giờ : 

  Tân thần điêu đại hiệp 

Phim truyện VN 16 giờ : 

    Sỏi đá cũng biết yêu

Phim truyện 18 giờ : 

      Vương giả Thanh Phong

Phim truyện 20 giờ  40 : 

       Thiên thần báo thù

Phim truyện VN 21 giờ 30 : 

       Hợp đồng scandal

  TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
                    THÔNG TIN THỜI TIẾT
Hiện tại
°C
Độ ẩm: %
Gió: không xác định,
Mặt trời mọc:
Mặt trời lặn:
Bộ GTVT trình 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư dự án BOT QL1 qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang.

 

Cụ thể, phương án 1, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm, tức khoảng 30% so với ban đầu. Lúc này các phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ tiếp tục được giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả các dự án BOT trên QL1 hiện nay.

Đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Theo tính toán, với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng.

Bộ GTVT phân tích phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án còn đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án 2, là lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Lúc đó trạm trên QL1 sẽ thu phí 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu phí 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1.

Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Tuy nhiên phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng thêm trạm ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng, địa phương phải bố trí thêm diện tích GPMB để làm trạm. Phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi trên QL1 do mức phí trên QL1 thấp hơn tuyến tránh, gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Phương án này cũng sẽ dẫn đến hệ lụy có thể lan rộng đối với các dự án BOT khác.

Phương án 3 là giữ nguyên vị trí trạm mức giá 25.000 đồng/lượt phương tiện nhóm 1, thu phí hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng. Ưu điểm là đảm bảo khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ, đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, do dư luận còn một số ý kiến cho rằng vị trí trạm thu giá đặt sai nên cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc đặt trạm là đúng quy định. Đồng thời cần có biện pháp đảm bảo việc tiếp tục tổ chức thu giá tại trạm.

Phương án 4 là đặt trạm thu phí trên tuyến tránh. Về lý thuyết có thể dự báo được lưu lượng xe qua tuyến tránh nhưng kết quả sẽ thiếu chính xác do tính chất phức tạp của dự án nên chưa thể định lượng được mức độ chấp nhận của người sử dụng dịch vụ.

Theo số liệu đếm xe thực tế và nghiên cứu phân luồng chỉ có khoảng 3.800 ô tô các loại lưu thông trên tuyến tránh, phương án tài chính không đảm bảo. Lúc đó, Nhà nước phải sử dụng ngân sách hỗ trợ, theo tính toán sơ bộ phải bố trí ngân sách khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019. Nếu phân luồng yêu cầu các xe vào tuyến tránh sẽ dẫn đến phản ứng của người dân với lý do ép các phương tiện đi vào tuyến tránh có mua vé với mức giá cao hơn. Đặc biệt là phản ứng của các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh gạo có trụ sở, giao dịch trong thị xã Cai Lậy. Việc ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong đô thị Cai Lậy vẫn không được giải quyết do các phương tiện vẫn tiếp tục lưu thông qua trung tâm thị xã.

Do vậy, trước mắt tiếp tục dừng thu phí tại trạm Cai Lậy hiện tại và thành lập 1 trạm tạm thời trên tuyến tránh và tổ chức thu phí trong khoảng 3 tháng với mức giá như trạm hiện nay. Sau thời gian 3 tháng thu trên trạm tuyến tránh, Bộ GTVT sẽ đánh giá đầy đủ tình hình lưu lượng xe, các hệ lụy, tính toán cụ thể phương án tài chính của dự án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

Phương án 5 là đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng tương tự như hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (hợp đồng BLT), xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán hàng năm có thể phát sinh (đã bao gồm lãi vay phát sinh) lên 2.026 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc quyết định phương án xử lý trạm Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu giá dịch vụ (gồm 5 dự án có đầu tư tuyến tránh, thu giá trên đường hiện hữu và 4 dự án thu giá dịch vụ đồng thời trên đường hiện hữu và trên tuyến mới). Vì vậy, cần xem xét thận trong, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới.

Phan Trang

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ  (Cập nhật ngày 13-04-2018)    



Các tin liên quan:
  Ưu tiên phát triển hạ tầng kết nối các nước tiểu vùng Mekong (02-04-2018)
  Nâng hiệu quả vốn FDI hỗ trợ tăng trưởng kinh tế năm 2018 (02-04-2018)
  Tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2018 (02-04-2018)
  Tìm giải pháp duy trì đà tăng sản xuất trong năm 2018 (31-03-2018)
  Theo dõi sát diễn biến giá nhằm ổn định thị trường (31-03-2018)
       Lịch phát sóng hôm nay

Thứ tư  - 20/06/2018

 

06h00:   Thời sự BTV

06h30:   Ca nhạc

07h00:   Phim truyện: Thử thách tình đời (T.72)

07h45:   Phim truyện VN: Cao hơn bầu trời (T.42)

08h00:   Phổ biến kiến thức pháp luật

08h45:   Khám phá thế giới

09h15:   Phim hoạt hình

09h40:   Phim tài liệu

10h00:   An ninh Bình Định: Ghi nhận Ban công an xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn

10h20:   Hộp thư truyền hình

10h35:   Ca nhạc

11h00:   Phim truyện VN: Đặc vụ Macau (T.32)

11h45:   Thời sự BTV

12h00:   Bản tin thị trường

12h10:   Phim truyện:  Mẹ hổ bố mèo (T.36)

13h00:   Phim hoạt hình

13h30:   Khám phá thế giới

14h00:   Phim truyện: Vụ án cây trâm vàng (T.15+16)

15h30:   Ca nhạc

15h30:   Phổ biến kiến thức pháp luật

15h45:   Ca nhạc

16h00:   Phim truyện VN: Con gái ông trùm (T.21)

16h45:   Khám phá thế giới

17h00:   Truyền hình tiếng Chăm H’roi: Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất

17h25:   Phim tài liệu

17h40:   Nhịp cầu âm nhạc*

18h00:   Phim truyện: Thanh Vân Chí (T.52)

19h00:   Tiếp sóng bản tin Thời sự của Đài Truyền hình VN

19h45:   Thời sự BTV

20h15:   Tạp chí sức khỏe cho mọi người: Không nên chủ quan với bệnh viêm đường hô hấp của trẻ trong mùa nắng nóng

20h35:   Phim truyện: Sự thật nghiệt ngã (T.31)

21h20:   Bản tin thị trường

21h30:   Phim truyện VN:Nỗi buồn có mắt (T.3)

22h15:   Thời sự BTV

22h40:   Nhịp cầu âm nhạc

       Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
     Thống kê người dùng
  Đang online:               66
  Số lượt truy cập: 10981523
Báo Bình Định
VTC News
Đài Truyền hình Việt Nam
Ban Thanh thiếu niên - Đài THVN
Radio Viet nam
So noi vu
So ke hoach
 
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ ĐÀI PHÁT THANH & TRUYỀN HÌNH BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 23 Mai Xuân Thưởng, Thành phố Quy Nhơn, Bình Định
Điện thoại: (056) 3822735 - Fax: (056) 3824718 - Email: btv@binhdinhtv.vn
Giấy phép thiết lập Website số 246/GP-TTĐT do Cục Quản lý phát thanh,
truyền hình và TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 26/10/2010.
Chịu trách nhiệm nội dung: PHẠM VĨNH THÁI, Giám đốc